Lượt xem: 276

Đảm bảo nguồn tôm nguyên liệu phục vụ chế biến, xuất khẩu

Sáng ngày 24/6, đồng chí Vương Quốc Nam – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với các doanh nghiệp chế biến thủy sản trên địa bàn tỉnh để thảo luận các giải pháp xây dựng liên kết vùng trong nuôi tôm nước lợ. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số ban, ngành trong tỉnh.

 


Đồng chí Vương Quốc Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

 

    Bình quân hằng năm trên địa bàn tỉnh sẽ thả nuôi tôm nước lợ với khoảng 50.000ha và sản lượng đạt khoảng 150.000 – 180.000 tấn. Toàn tỉnh hiện có 15 doanh nghiệp chế biến xuất khẩu và khoảng 50 doanh nghiệp thu mua, sơ chế với tổng công suất chế biến đạt khoảng 160.000 – 200.000 tấn. Tuy nhiên hiện nay, ngành hàng này đang bị chi phối bởi các Hiệp định thương mại tự do, Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Trong khi đó vùng nuôi, vùng nguyên liệu của tỉnh mặc dù tập trung, nhưng sở hữu nhỏ lẻ và phải đối mặt với dịch bệnh, nhiều rủi ro tiềm ẩn. Trước thực trạng trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng nhiều đơn vị, tổ chức đã thúc đẩy liên kết giữa doanh nghiệp và các tổ hợp tác, hợp tác xã. Đến nay, có 13 hợp tác xã, tổ hợp tác có liên kết tiêu thụ sản phẩm cho các nhà máy chế biến thu mua tôm nguyên liệu tại tỉnh với diện tích 517 ha, hiện có 33 đơn vị áp dụng thực hành sản xuất tốt trong nuôi tôm như VietGAP, ASC, BAP, GlobalGAP.

    Trình bày ý kiến tại buổi làm việc, lãnh đạo các doanh nghiệp chế biến cho rằng, khó khăn đang đặt ra đối với đa số doanh nghiệp chế biến tôm là nguồn tôm nguyên liệu tại chỗ chưa đáp ứng được nhu cầu hoạt động chế biến, xuất khẩu, sự hạn chế về  nguồn vốn khiến diện tích nuôi tôm theo hình thức lót bạt còn khiêm tốn, tình trạng bệnh vi bào tử trùng xảy ra phức tạp trên tôm nuôi... cũng là nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến sản lượng và chất lượng tôm nuôi năm nay.

    Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Vương Quốc Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, các doanh nghiệp chế biến thủy sản đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế hằng năm của tỉnh, góp phần giải quyết tốt việc làm cho lao động nông thôn. Để giữ vững vị trí tốp đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu tôm như những năm qua, việc thúc đẩy chuỗi liên kết từ khâu nuôi, chế biến đến xuất khẩu là vô cùng cần thiết. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quan tâm củng cố, phát triển thêm các hợp tác xã để kết nối người nuôi tôm và doanh nghiệp thu mua, chế biến; tăng cường khuyến cáo hộ nuôi các giải pháp quản lý tốt diện tích tôm còn đang trên đồng; rà soát, khuyến khích người nuôi chuyển đổi mô hình nuôi có hiệu quả. Đồng thời nhấn mạnh, các doanh nghiệp chế biến thủy sản cần tăng cường liên kết, hỗ trợ các hợp tác xã nuôi tôm từ khâu vật tư đầu vào đến kỹ thuật thả nuôi... để hình thành vùng tôm nguyên liệu bền vững theo hướng sạch, đáp ứng tốt nhu cầu xuất khẩu.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 54
  • Hôm nay: 3132
  • Trong tuần: 72,465
  • Tất cả: 11,866,492